sâu tơ hại rau cải

Sâu tơ gây hại trên rau cải và các biện pháp phòng trừ

Sâu tơ là loài gây hại nguy hiểm đối với các loại rau, đặc biệt là rau thuộc họ cải như cải ngọt, cải bẹ xanh, súp lơ, bắp cải, su hào. Mời bà con cùng Việt Thắng tìm hiểu chi tiết về sâu tơ hại rau cải và các biện pháp phòng trừ hữu hiệu qua bài viết sau.

Tìm hiểu về sâu tơ hại rau cải

1. Sâu tơ hại rau cải là gì

Sâu tơ gây hại rau cải có tên khoa học là Plutella xylostella linnaeus, thuộc họ Plutellidae (Bướm đêm) và bộ Lepidoptera (Cánh vẩy).

Không chỉ gây hại trên rau cải, sâu tơ còn gây hại trên tất cả các loại rau bất kể thân có cứng và chắc đến đâu, khiến bộ lá không thể phát triển được.

Các loại rau màu vụ đông như su hào, bắp cải, rau cải, súp lơ, cải bẹ… thường bị sâu tơ phá hoại nhiều nhất.

2. Đặc điểm hình thái của sâu tơ hại rau cải

– Trứng hình bầu dục, dẹp, màu trắng ngà, đường kính từ 0,3 – 0,5 mm. Trứng đẻ rời rạc ở mặt dưới lá, gần gân chính và nở trong vòng 03 – 04 ngày.

– Sâu non màu nhạt, thân phình to ở giữa, hai đầu nhọn, thân chia đốt rõ ràng. Sâu non có 04 tuổi, có thời gian phát triển vào khoảng 11– 15 ngày và nếu nhiệt độ thấp có thể lên tới 18 – 20 ngày. Sâu non đẫy sức dài từ 08 – 11 mm và hóa nhộng ngay trên lá rau.

– Khi mới hình thành nhộng có màu xanh nhạt, khoảng 02 ngày sau biến thành màu vàng nhạt, có chiều dài từ 05 – 07 mm và được bao bọc bằng các sợi tơ. Thời gian phát triển của nhộng khoảng từ 05 – 10 ngày tuỳ thuộc vào điều kiện nhiệt độ. Sau khi vũ hóa 02 – 03 ngày, ngài đẻ trứng.

– Ngài giao phối và đẻ trứng vào lúc chiều tối, ban ngày lẫn trốn ở mặt dưới lá hay ở những nơi kín đáo trong ruộng rau.

– Ngài sâu tơ có chiều dài từ 06 – 07 mm, sải cánh rộng từ 14 – 15 mm. Cánh trước màu nâu, giữa lưng có một dãi gợn sóng, màu trắng trên bướm đực và màu vàng trên bướm cái, chạy dài đến cuối cánh. Hai cạnh của cánh sau có rìa lông rất dài. Khi đậu cánh xếp xuôi theo thân và dựng đứng phía trên thân mình, đuôi cánh hơi nhô lên cao. Râu đầu dài từ  03 – 3,5 mm và luôn đưa tới trước rất linh hoạt. Mỗi con cái có thể đẻ từ 50 – 200 trứng.

3. Đặc điểm gây hại của sâu tơ trên rau cải

– Sâu non mới nở bò lên mặt lá gặm biểu bì tạo thành những đường rãnh nhỏ ngoằn ngoèo. Sâu từ tuổi 02 bắt đầu ăn thịt lá để lại lớp biểu bì tạo thành những vết trong mờ.

– Sâu trưởng thành ăn toàn bộ biểu bì lá làm lá thủng lỗ chỗ, giảm năng suất và chất lượng rau. Khi mật độ sâu cao, vườn rau bị hại xơ xác, chỉ còn trơ lại gân lá. Sâu thường nhả tơ buông mình xuống đất khi bị vật khác động vào nên còn được gọi là “sâu dù”.

Các biện pháp phòng trừ sâu tơ trên rau cải

1. Biện pháp canh tác

– Sau khi thu hoạch phải dọn sạch tàn dư của cây, đưa ra khỏi ruộng tiêu hủy hoặc ủ làm phân bón để tiêu diệt trứng, sâu non…

– Luân canh với cây trồng không cùng ký chủ như lúa, bắp… nên trồng xen với cây họ cà, hành, tỏi… để xua đuổi con trưởng thành đến đẻ trứng.

– Nên tưới rau bằng vòi phun mưa vào buổi chiều mát để ngăn cản việc giao phối của con trưởng thành và rửa trôi bớt trứng, sâu non.

– Sau một vài vụ trồng các loại rau cải nên luân canh vài loại rau màu khác.

– Do ngài sâu tơ thường không bay cao, nên có thể dùng lưới cao 02 m bao xung quanh để hạn chế ngài sâu tơ từ bên ngoài bay vào vườn cải đẻ trứng.

2. Biện pháp sinh học

– Sử dụng các loài côn trùng ăn sâu tơ như ong, nhóm vi sinh vật hại sâu tơ.

– Dùng bẫy pheromone diệt sâu tơ trưởng thành.

3. Sử dụng thuốc trừ sâu diệt sâu tơ hại rau cải

– Trước khi bứng cây ra trồng nên phun một đợt thuốc trên vườn ươm hoặc nhúng cây con vào dung dịch thuốc trừ sâu để tiêu diệt sâu, nhộng, trứng đang tồn tại trên cây giống.

– Khi phát hiện sâu tơ trên ruộng rau cải, bà con nông dân có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học của Việt Thắng như Delfin WG, Tasieu 5WG, Reasgant 3.6EC để phòng trị.